Thứ Sáu, 19 tháng 8, 2016

5 tác dụng tuyệt vời của cây mật gấu

Cây mật gấu là cái tên không còn xa lạ đối với nhiều người Việt Nam. Đây là cây thuốc quý, có khả năng điều trị nhiều bệnh tật hiệu quả. Trong bài viết sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về 5 tác dụng tuyệt vời của cây mật gấu đối với sức khỏe của con người.

Cây mật gấu là cây gì?
Cây mật gấu có tên danh pháp khoa học là Isodon lophanthoides (D. Don) Hara, thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae). Ở Việt Nam, cây này được gọi bằng những cái tên như cây cỏ mật gấu, khê hoàng thảo, hùng đởm thảo, sơn hùng đảm, nhị rối vằn, đằng nha sọc, phong huyết thảo, kim thất tai, cây lá đắng, hoàng liên ô rô, Mã hồ, hoàng chấp thảo…
Cây mật gấu cao khoảng 4 – 5m, lá kép hình lông chim lẻ giống như lá cúc tần, mọc so le, dài 20 – 40 cm. Gốc câu thường có hình tròn như cây liễu nhỏ, đầu lá nhọn như gai, mép có răng nhọn, gân chính 3. Cây mật gấu thường trổ hoa vào tháng 2 – 4,  thu hoạch quả vào tháng 5 – 6. Ở nước ta, cây mật gấu mọc hoang, được tìm thấy ở một số tỉnh vùng núi cao với khí hậu ôn đới  như Cao Bằng, Lào Cai Lai Châu, Bắc Kạn, Lâm Đồng …. Ngoài ra, còn có ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nepal, Ấn Độ… Người ta dùng lá, thân, rễ và quả để làm thuốc.
Đây là một trong những loại thảo dược quý trong đông y, có nhiều tác dụng trong việc điều trị nhiều chứng bệnh. Điều này cũng được các bác sĩ Đông Y chứng nhận. Những dược tính của cây mật gấu xuất phát từ các thành phần như các alcoloid nhóm benzyl isoquinolein gồm berberin, berban amin, oxyacanthin, isotetrandin, palmatin…

Tác dụng trị bệnh tiểu đường của cây mật gấu
Bệnh tiểu đường hiện nay rất phổ biến tại Việt Nam. Đây là một nhóm rối loạn chuyển hóa cacbohydrat khi hooc môn insulin của tụy bị thiếu hay giảm tác động trong cơ thể. Nếu không tìm đến các biện pháp hỗ trợ trị tiểu đường, thì những hậu quả mà căn bệnh này gây ra lại cực kỳ nguy hiểm, tay, chân liệt, giảm thị lực hoặc dẫn đến mù lòa…
Hiện nay, việc điều trị bệnh tiểu đường rất khó khăn, phần lớn phụ thuộc vào sự nỗ lực của bệnh nhân. Cây mật gấu được xem là giải pháp tốt dành cho người bị tiểu đường. Thành phnafhoas học trong câu mật gấu có tác dụng phân giải các chất đạm, chất béo và đường bột trong thức ăn, từ đó hạn chế sự gia tăng cường lượng đường trong máu.
Tác dụng của cây mật gấu với hệ tiêu hóa
Cây mật gấu cực kì tốt đối với gan, mật và dạ dày. Ngoài công dụng chứa sốt cơn, ho lao, khạc ra máu, đau mỏi lưng, đầu gối, chóng mặt, ù tai, mất ngủ thì người ta còn dùng rễ và thân sắc uống hoặc phối hợp với các vị thuốc khác để chữa kiết lỵ, viêm ruột, tiêu chảy, viêm gan vàng da, mắt đau sưng đỏ…rất hiệu quả. Những người mắc chứng đầy bụng, khó tiêu cũng có thể sử dụng cây mật gấu để khắc phục.
Tác dụng trị mụn của cây mật gấu
Mụn làm chúng ta thiếu tự tin khi giao tiếp và khi bước ra ngoài tiếp xúc. Một phương pháp trị mụn hiệu quả nhất hiện nay chính là sử dụng rượu thuốc ngâm bằng rễ và thân cây mật gấu. Rượu rễ cây mật gấu có tác dụng chữa mụn hiệu quả, làm mờ thâm, se khít lỗ chân lông,làm trắng da mịn màng.
Rượu mật gấu có thể chữa được tất cả các loại mụn như mụn trứng cá, mụn bọc, mụn mủ, mụn viêm rất rất hiệu quả chỉ trong thời gian ngắn. Khi bôi rượu lên sẽ có hiện tượng sạm da và cùi mụn trồi da hết bên ngoài. Sau đó sẽ có hiện tượng lột da làm mờ vết thâm mà mụn để lại, se khít lỗ chân lông, và đặc biệt bạn sẽ có một làn da trắng mịn màng không tỳ vết.
Tác dụng giải nhiệt, giải độc của cây mật gấu
Theo y học cổ truyền, lá của mật gấu có vị đắng và có khả năng thanh nhiệt, giải độc cục kì tốt. Cũng chính vì vị đắng như mật gấu của nó mà hình thành nên tên gọi cây mật gấu. Trong y học hiện đại, các chuyên gia đã chứng minh được thành phần rabdoserrin A, excisanin A, 2α-hydroxyl-ursolic acid, glucoside,…có khả năng kháng viêm, giải độc, thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Hãy sắc lá mật nhân với nước để uống mỗi ngày, bạn sẽ diệt trừ được nhiều chứng bệnh nguy hiểm.
Tác ức chế đối với một số tế bào ung thư của cây mất gấu
Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia y học tại mỹ tiến hành trên chuột bạch thì trong cây mật gấu chứa các chất rabdoserrin A và excisanin A có tác dụng ức chế nhất định đối với sự phát triển của tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư tử cung ở phụ nữ trung niên. Tại các nước Á đông, người ta thường dùng cây mật nhân, mật gấu bào chế thành các phương thuốc kéo dài sự sống cho người bị ung thư giai đoạn cuối.

Trên đây là những thông tin liên quan đến 5 tác dụng tuyệt vời của cây mật gấu trong việc điều trị một số bệnh tật. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp có thêm những kiến thức về sức khỏe để chăm sóc và bảo vệ cơ thể mình tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét